บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

สูตรการทำสเต็ก

วิธีการหมักสเต็ก

สเต็กหมูและสเต็กไก่


เนื้อหมู จะใช้เนื้อบริเวณสันนอก หั่นสไลซ์เป็นชิ้นบางๆ ส่วนขนาดให้กะกันเองตามความเหมาะสม ส่วน เนื้อไก่ นั้น จะต้องใช้เนื้อไก่ที่ไม่ติดมัน  สไลซ์เป็นชิ้นบาง กะขนาดตามความเหมาะสม

          เนื้อสัตว์ทั้งสองอย่าง จำนวน  1 .จะหมักกับซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ, ซอสพริก 3 ช้อนโต๊ะ, มัสตาร์ด 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ ใช้เวลาหมักประมาณ 15 นาที ก็ใช้ได้ หากหมักแล้วยังไม่ได้นำมาย่างก็ให้เก็บไว้ในตู้เย็นแทน

สำหรับเนื้อหมูนั้น ก่อนหมักจะต้องทุบเบา ๆก่อน เพื่อให้เครื่องปรุงต่างๆ ซึมเข้าไปในเนื้อให้ทั่วถึง

เนื้อปลา

          เนื้อปลา สามารถใช้ได้หลายแบบ เช่น เนื้อปลาอินทรีย์ เนื้อปลาแซลมอน แต่ที่ร้านนี้ใช้เนื้อปลาโรนันแทน ซึ่งการหมักเนื้อปลานี้จะแตกต่างไปจากการหมักเนื้อสัตว์อื่น   ซึ่งก่อนที่จะทำการหมักนั้น จะต้องแล่เนื้อปลาออกเป็นชิ้นบาง ขนาดตามความเหมาะสม และบั้งให้เรียบร้อย
          เนื้อปลา 1 กก. ใช้น้ำมันมะกอก 5 ช้อนโต๊ะ (เพราะว่าเนื้อปลาไม่มีความมันเหมือนกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ) ตามด้วยมัสตาร์ด 2 ช้อนโต๊ะ ซึ่งทำให้เนื้อปลาเกิดความหวาน และซอสอโรมาตพอประมาณ ตรงขั้นตอนนี้จะราดไวน์หรือเหล้าลงไปหมัก แล้วแต่อัธยาศัย โดยใช้เวลาหมักประมาณ 15 นาทีเช่นกัน


เนื้อวัว


เนื้อวัว ต้องใช้เนื้อโคขุน บริเวณสันนอกอย่างดี สไลซ์บาง ตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นหมักกับเครื่องปรุงชนิดเดียวกับเนื้อหมู และเนื้อไก่ แต่จะต้องใส่เบกกิ้ง โซดา ลงไปด้วย เพื่อให้เนื้อเกิดความนุ่ม
          เนื้อโคขุน  จะหมักกับซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ, ซอสพริก 3 ช้อนโต๊ะ, มัสตาร์ด 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ ใช้เวลาหมักประมาณ 15 นาที ก็ใช้ได้ หากหมักแล้วยังไม่ได้นำมาย่างก็ให้เก็บไว้ในตู้เย็นแทน

          การย่างเนื้อสเต็ก ย่างบนกระทะแบน ซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่       ใช้ไฟกลาง เพื่อให้เนื้อสุกจากข้างใน ใช้เนยแทนน้ำมันพืช

          ลักษณะเนื้อสเต็ก มี 3 แบบ ได้แก่ สุก ดิบ (rare), สุกแบบพอดี (medium) และสุกแบบไหม้  (well done) ซึ่งลักษณะที่ถูกปากคนไทยต้องเป็นสุกแบบพอดี (medium)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น